Cầu Ma Review – Tóm tắt cốt truyện và đánh giá tác phẩm

Cầu Ma – một trong những tác phẩm nổi bật của tác giả Nhĩ Căn, đã khẳng định vị thế của mình trong làng tiểu thuyết tiên hiệp hiện đại. Từ Thương Mang Tinh Không đến Cổ Táng Giới, mỗi vùng đất, mỗi tộc người đều được miêu tả sống động và chi tiết, mang đến một không gian thần bí và kỳ ảo. Cầu Ma Review không chỉ hấp dẫn bởi cốt truyện ly kỳ mà còn bởi sự phát triển sâu sắc của nhân vật chính, từ những bước đầu tiên trong tu luyện đến khi đạt được cảnh giới cao nhất. Cùng Tổng Hợp Anime khám phá về tác phẩm này qua bài viết sau!

Sơ lược về tác phẩm

  • Tên truyện: Cầu Ma
  • Tác giả: Nhĩ Căn
  • Thể loại truyện: Tiên hiệp
  • Tình trạng: Đã hoàn thành
  • Số chương: 1435 chương
  • Nhân vật chính: Tô Minh

Hệ thống nhân vật

  • Tô Minh

Tô Minh là nhân vật chính thuộc Tố Minh tộc. Cuộc đời anh trải qua nhiều thăng trầm và bi kịch. Ngay khi vừa sinh ra, anh đã phải đối mặt với cái chết thảm khốc, hồn lìa khỏi xác và bị đày xuống Cửu Âm chân giới. Số phận bi thương nhưng đầy nghị lực đã dẫn lối Tô Minh trên hành trình tìm kiếm sự thật và làm chủ vận mệnh của mình.

  • Vũ Huyên

Vũ Huyên là hồng nhan tri kỷ của Tô Minh. Vì cứu anh, cô đã mất đi bản mệnh và chân khí, suýt nữa trở thành người thiên cổ. Tình cảm sâu đậm và sự hy sinh của Vũ Huyên đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng Tô Minh và người đọc.

  • Hứa Tuệ

Hứa Tuệ, một hồng nhan khác của Tô Minh, là thánh nữ của Đạo Thần Tông. Với vẻ đẹp và tài năng xuất chúng, cô cũng có một mối tình sâu sắc với Tô Minh, góp phần vào những tình tiết đầy cảm xúc và bi kịch trong câu chuyện.

  • Phương Thương Lan

Phương Thương Lan là đệ tử của Thiên Hàn Tông và cũng là một trong những hồng nhan của Tô Minh. Mối quan hệ của họ thêm phần phức tạp và sâu sắc, góp phần làm nổi bật những khía cạnh tình cảm đa dạng và phong phú trong “Cầu Ma.”

  • Thiên Tà Tử

Thiên Tà Tử là sư phụ của Tô Minh, một tu sĩ Thương Mang tinh không với tu vi Đạo Vô Nhai. Ông không chỉ là người dẫn dắt Tô Minh trên con đường tu luyện mà còn là người truyền đạt những triết lý sống sâu sắc, ảnh hưởng lớn đến hành trình của Tô Minh.

  • Mặc Tang

Mặc Tang là A Công của Tô Minh, người mà anh tôn kính nhất. Ông thuộc Đại Man bộ tộc linh thiêng và có vai trò quan trọng trong cuộc đời và quá trình trưởng thành của Tô Minh. Sự hiện diện của Mặc Tang mang lại cho Tô Minh nguồn sức mạnh và niềm tin, giúp anh vượt qua những khó khăn và thử thách.

Cầu Ma Nhĩ Căn
Hệ thống nhân vật trong Cầu Ma

Phân chia cảnh giới

Man Tộc

  • Tu thân (Bước 1): Quá trình tu luyện của Man Tộc bắt đầu bằng giai đoạn Tu thân, bao gồm bốn cảnh giới chính: Ngưng Huyết, Khai Trần, Tế Cốt, và Man Hồn. Ngưng Huyết là giai đoạn cơ bản nhất, nơi người tu luyện tập trung để củng cố sức mạnh của máu. Tiếp theo là Khai Trần, nơi họ mở rộng tầm nhìn và nhận thức. Tế Cốt là giai đoạn tinh luyện xương cốt để tăng cường thể chất. Cuối cùng, Man Hồn là giai đoạn người tu luyện kết nối với linh hồn, đạt được sự cân bằng giữa thể xác và tinh thần.
  • Tu mệnh (Bước 2): Giai đoạn này gồm các cảnh giới Mệnh cách, Mệnh khuyết, Mệnh cung, và Mệnh giới. Mệnh cách là sự hình thành và phát triển mệnh vận. Mệnh khuyết là giai đoạn khắc phục những khiếm khuyết trong mệnh vận của mình. Mệnh cung là sự hoàn thiện mệnh vận, tạo ra một nguồn sức mạnh ổn định. Cuối cùng, Mệnh giới là cảnh giới cao nhất, nơi mệnh vận đạt đến sự toàn vẹn và kết nối với vũ trụ.
  • Tu linh (Bước 3): Bao gồm các cảnh giới Man cốt, Man mạch, Man huyết, và Diệt cảnh man thân. Man cốt là sự cường hóa xương cốt bằng linh lực. Man mạch là sự tu luyện các mạch máu, làm cho chúng trở nên mạnh mẽ hơn. Man huyết là cảnh giới củng cố và tinh luyện máu để đạt được sức mạnh tối đa. Diệt cảnh man thân là giai đoạn cao nhất, nơi người tu luyện có thể phá hủy và tái tạo thân thể mình.
  • Đạo vô nhai (Bước 4): Giai đoạn cuối cùng của tu luyện trong Man Tộc, bao gồm ba cảnh giới Tô minh, Huyền Táng, và Diệt sinh. Tô minh là sự giác ngộ, nhận thức về bản chất thực sự của mình và vũ trụ. Huyền Táng là sự chuyển đổi, tái sinh trong một hình thái mới cao cấp hơn. Diệt sinh là cảnh giới tối thượng, nơi người tu luyện có thể kiểm soát sự sống và cái chết.

Vu Tộc

Vu Tộc chia làm nhiều nhánh tu luyện khác nhau, bao gồm Chiến Vu, Linh Tuệ, Dự Tư, Nhiếp Hồn, Linh Môi, Tư Thần, và Chú. Chiến Vu tập trung vào sức mạnh chiến đấu. Linh Tuệ hướng tới sự thông thái và hiểu biết. Dự Tư là khả năng tiên đoán và nhìn thấu tương lai. Nhiếp Hồn là khả năng điều khiển và chiếm lĩnh linh hồn người khác. Linh Môi tập trung vào sự giao tiếp với các linh hồn. Tư Thần là sự tu luyện tinh thần, và Chú là khả năng thi triển các phép thuật huyền bí.

Tiên Tộc

  • Bước 1: Các cảnh giới cơ bản trong Tiên Tộc bao gồm Ngưng khí, Trúc Cơ, Kết Đan, Nguyên Anh, Anh Biến, Hóa thần, và Vấn Đỉnh. Ngưng khí là giai đoạn hấp thụ và tinh luyện khí. Trúc Cơ là xây dựng cơ sở tu luyện. Kết Đan là tạo ra đan dược nội tại. Nguyên Anh là sự hình thành linh hồn thứ hai. Anh Biến là sự biến đổi của nguyên anh. Hóa thần là sự chuyển hóa thành thần. Vấn Đỉnh là đạt đến đỉnh cao của tu luyện.
  • Bước 2: Giai đoạn này gồm Địa Tu, Nhân Tu, Vị Giới Chủ, và Thiên Tu. Địa Tu là tu luyện dưới mặt đất. Nhân Tu là tu luyện giữa nhân gian. Vị Giới Chủ là trở thành chủ nhân của một cõi giới. Thiên Tu là tu luyện trong thiên giới.
  • Bước 3: Giai đoạn Chưởng duyên sinh diệt chia làm bốn cảnh giới: Chưởng duyên sinh diệt, duyên khởi duyên lạt, diệt niệm thương khung, và sinh tâm luân hồi. Đây là quá trình người tu luyện kiểm soát sinh tử, duyên phận, và tâm hồn mình. Sau đó, đạt đến Cửu Trọng Đạo Thần, giai đoạn cao cấp trước khi tiến vào Đạo Vô Nhai.
  • Bước 4: Đạo Vô Nhai là cảnh giới tối thượng, nơi người tu luyện vượt qua mọi giới hạn của sinh tử và đạt đến sự vĩnh hằng.

Sinh mệnh cấp độ

Sinh mệnh được chia thành nhiều cấp độ khác nhau: Chủng tộc, Hậu Linh, Linh Hậu, Linh Tiên (với 9 lần thăng tiên), và Tiên Linh. Mỗi cấp độ phản ánh sự tiến hóa và phát triển của sinh mệnh, từ hình thái cơ bản nhất đến trạng thái tinh tế và hoàn thiện nhất trong tu luyện. Chủng tộc là cấp độ sơ khởi. Hậu Linh là sự tiến hóa của linh hồn. Linh Hậu là giai đoạn phát triển cao hơn của Hậu Linh. Linh Tiên là trạng thái thăng hoa của Linh Hậu qua 9 lần thăng tiên. Cuối cùng, Tiên Linh là cấp độ tối cao, nơi sinh mệnh đạt đến sự hoàn mỹ.

Cầu Ma Nhĩ Căn
Phân chia cảnh giới trong tác phẩm

Phân chia thế giới

Trong tiểu thuyết “Cầu Ma” của tác giả Nhĩ Căn, thế giới được chia thành nhiều cấp độ và cảnh giới khác nhau, mỗi cấp độ thể hiện sự tiến hóa và phát triển của các sinh vật và các thế lực khác nhau. Dưới đây là một sự phân chia chi tiết của các thế giới trong “Cầu Ma”:

Thương Mang tinh không

Tam Hoang Đại Giới (Tang Tương Cánh Trái)

Tam Hoang Đại Giới là một phần quan trọng của Thương Mang Tinh Không, bao gồm nhiều khu vực và cảnh giới khác nhau, nơi diễn ra các cuộc xung đột và tu luyện mạnh mẽ giữa các tộc.

  • Đạo Thần Chân Giới
  • Man Tộc Đại Địa: Đây là vùng đất của Man Tộc, nơi họ sinh sống và tu luyện. Đặc trưng của khu vực này là sự mạnh mẽ và dũng mãnh của người Man Tộc.
  • Tiên Tộc Đất: Khu vực sinh sống và tu luyện của Tiên Tộc, một nơi tràn đầy tiên khí và linh khí, rất phù hợp cho quá trình tu tiên.
  • Âm Tử Vòng Xoáy: Một vùng đất đầy nguy hiểm và bí ẩn, được biết đến với các xoáy năng lượng âm tử mạnh mẽ.
  • Đạo Thần Tông: Một tông phái lớn và mạnh mẽ trong Đạo Thần Chân Giới, nơi tập trung các cao thủ tu luyện đạo thần.
  • Thần Nguyên Tinh Hải
  • Thần Nguyên Phế Địa: Một vùng đất hoang phế nhưng ẩn chứa nhiều bảo vật và tài nguyên quý giá từ thời cổ đại.
  • Tinh Nguyên Nội Hoàn: Khu vực nội hoàn của Tinh Nguyên, nơi tập trung năng lượng tinh nguyên mạnh mẽ.
  • Thần Nguyên Tinh Không: Không gian rộng lớn chứa đựng các ngôi sao thần nguyên, là nguồn cung cấp năng lượng cho nhiều khu vực khác.
  • Đệ Ngũ Hải: Một biển lớn trong Thần Nguyên Tinh Hải, nổi tiếng với những làn sóng năng lượng thần nguyên.
  • Minh Hoàng Chân Giới: là một khu vực bí ẩn và hùng mạnh, nơi cai trị bởi các Minh Hoàng, những thực thể có quyền năng vô cùng lớn.
  • Thứ Tư Chân Giới: Linh Ngục Chân Giới: là nơi trấn áp và giam giữ tất cả linh tiên, với các ngục tối và cảnh giới đầy rẫy nguy hiểm.
  • Thứ Năm Chân Giới: là một khu vực còn nhiều bí ẩn và chưa được khám phá nhiều trong câu chuyện.
  • Chúng Linh Điện: là một địa điểm quan trọng trong Tam Hoang Đại Giới, nơi tập trung các linh hồn và thực thể quyền năng.
  • Thiên Hương Trận: là một trận pháp lớn và phức tạp, có khả năng bảo vệ và tấn công mạnh mẽ, được sử dụng bởi các thế lực lớn trong Tam Hoang Đại Giới.

Nghịch Thánh đại giới (Tang Tương cánh nhỏ bên trái)

Gồm có 180 giới, Cổ Thần làm chủ, lấy tu tiên.

Ám Thần đại giới (Tang Tương cánh nhỏ bên phải)

Gồm có 180 giới và sẽ tu nội đan làm chủ.

Tang Tương đại giới (Tang Tương cánh phải)

Chính là chỗ sâu trong Âm Tử – vòng xoáy xuyên qua 1 giới tương phản với Tam Hoang đại giới, đối ứng với tứ đại chân giới là Hư Dương, Tiên Tông, Doanh Hương, Cương Thiên, cánh phải của Tang Tương.

Cổ Táng giới

Đây chính là thế giới ở bên trong thể nội Huyền Táng sau khi đã tử vong, về sau truyện thì bị Tô Minh tái tạo thành thế giới của chính mình.

Tóm tắt cốt truyện

“Cầu Ma” là một câu chuyện kể về hành trình tìm kiếm sự thật và nỗ lực làm chủ vận mệnh của nhân vật chính Tô Minh. Anh là một người từ khi sinh ra đã bị sắp đặt bởi những mưu đồ và âm mưu của người khác. Có lẽ, mục tiêu cả đời của anh chỉ đơn giản là muốn tìm hiểu bản thân mình thực sự là ai.

Tô Minh mồ côi từ nhỏ, được A Công của bộ lạc Ô Sơn nhặt về nuôi. Do không có man thể, anh không thể tu luyện man thuật như những người khác. Tuy nhiên, một ngày nọ, Tô Minh nhận được một viên đá kỳ lạ từ con khỉ Tiểu Hồng, giúp anh lừa đổi man tượng, mở ra con đường tu luyện của riêng mình. Từ đó, anh nhận ra rằng tu tiên không nhất thiết phải vô tình, mà có thể hữu tình, lấy tình cảm để nhập đạo.

Mặc dù câu chuyện có những phân đoạn hài hước và vui vẻ, nhưng tổng thể từ đầu đến cuối lại mang một nét buồn và tang thương sâu sắc. Cuộc đời của Tô Minh đầy rẫy bi kịch khiến cho bất cứ ai đọc cũng phải thở dài. Trong số những tác phẩm của Nhĩ Căn, “Cầu Ma” được xem là tác phẩm miêu tả nội tâm và tình cảm nhân vật tinh tế nhất. Không chỉ có tình yêu, mà còn có tình huynh đệ, thầy trò, mẫu tử, và tình người, tất cả đều được khắc họa một cách đầy đủ và sâu sắc. Mặc dù không phải phân đoạn nào cũng được miêu tả chi tiết, nhưng khi đọc, người ta sẽ cảm nhận được sự thấm thía và sâu sắc của từng tình tiết.

Câu hỏi xuyên suốt bộ truyện chính là: “Như thế nào là Ma?” Có phải là người tán tận lương tâm, mất hết nhân tính, và không từ thủ đoạn nào để đạt được mục đích? Có phải là kẻ tu luyện ma công tàn độc để trở thành ma đầu? Nếu chỉ đọc tiêu đề, người ta có thể nghĩ như vậy, nhưng với Nhĩ Căn, ma không chỉ là thô tục và hắc ám. Một con ma có lý do tồn tại, có cuộc sống riêng của nó.

Tô Minh là một nhân vật gần như bị cả thiên hạ phụ mình, lang thang như một con ma để tìm ra chân tướng sự thật về thân thế và nỗ lực làm chủ vận mệnh của mình, một vận mệnh tàn khóc và đầy bi kịch ngay từ khi anh sinh ra.

Với “Cầu Ma”, tác giả muốn tạo ra một nhân vật đứng trên đỉnh núi, nhìn xuống trời đất với sự ngạo nghễ và cô độc, nhưng lại đầy ý vị tang thương. Tô Minh không nhất thiết phải tàn độc vô tình mà lấy tình cảm để nhập đạo, trở thành một con ma có nghĩa khí, tồn tại với lý do và cuộc sống riêng của mình.

Cầu Ma Nhĩ Căn
Cầu Ma là một tác phẩm sâu sắc và phức tạp

Bối cảnh nội dung

Trong thế giới của Cầu Ma có tồn tại một cổ táng quốc vô cùng cổ xưa mang tên Huyền Táng, đã đạt tới cảnh giới tứ bộ – đạo vô nhai. Nhân vật Huyền Táng, sau khi đạt đến đỉnh cao, đã khao khát ra khỏi thương mang. Khi thành công, hắn phát hiện ra một chứng đạo cổ thụ. Nhờ vào chứng đạo này, thế giới xuất hiện nhiều sinh vật cực kỳ cường đại, trong đó có một cây cổ thụ khổng lồ chống trời, bảo vệ và che chở cho cả một thế giới.

Đặc biệt, trong thế giới này còn có chín con bướm tang thương, mỗi con có thể chứa đựng cả một đại lục rộng lớn. Sau khi đánh bại chủ nhân của thế giới này và cướp lấy đại cổ thụ, Huyền Táng quay về cổ táng quốc. Tuy nhiên, trong trận chiến đó, hắn bị thương rất nặng và khó có thể qua khỏi cái chết đang cận kề. Không cam lòng, Huyền Táng quyết tâm rời khỏi thế giới, chỉ còn lại một ý thức sót lại, và bắt đầu tìm kiếm bướm tang thương để thuận tiện trong việc hấp thụ chúng và hồi sinh trở lại. Nói một cách chính xác, hắn muốn đoạt xác kẻ mạnh nhất trong số các bướm tang thương.

Xuyên suốt câu chuyện, hành trình của Tô Minh và cuộc đoạt xác của Huyền Táng cho thấy thế giới mà các nhân vật đang sống chỉ là hư ảo và giả dối. Từ đầu đến cuối truyện, Tô Minh thường nhắc đến câu nói: “Bỉ thương giả thiên, cớ gì ngươi khóc.” Câu nói này tóm gọn nội dung truyện, phản ánh sự phức tạp và nhiều tầng lớp, giả thật lẫn lộn của tác phẩm. Điều này khiến người đọc dễ bị lạc lối và chìm đắm theo từng biến chuyển của các nhân vật.

Nhìn chung, “Cầu Ma” là một tác phẩm sâu sắc và phức tạp, đòi hỏi người đọc phải kiên nhẫn và tinh tế để cảm nhận hết được sự thâm thúy và ý nghĩa ẩn chứa trong từng tình tiết và nhân vật.

Đánh giá tác phẩm

“Cầu Ma” không mang những tình tiết anh hùng nhiệt huyết hay y trang lộng lẫy. Văn phong của Nhĩ Căn trong tác phẩm này càng về sau càng mang đến cảm giác u tối và bi thương, cùng cực. Tuy nhiên, chính điều này đã tạo nên một siêu phẩm “Cầu Ma” với nhân sinh quan tuyệt đỉnh của Nhĩ Căn.

Sự thật là câu chuyện trong “Cầu Ma” rất buồn, và câu chữ quen thuộc của Nhĩ Căn sẽ khiến người đọc nhói lòng mỗi khi lật từng trang sách. “Cầu Ma” không dành cho những ai mới bước vào thế giới tiên hiệp vì độ phức tạp và bi thương của nó có thể khiến bạn đau lòng đến mức không thể đọc tiếp. Chỉ những người đã có kinh nghiệm với thể loại này mới có thể thấu hiểu và nghiền ngẫm những ý đồ, triết lý thâm sâu của tác giả.

Những ai đã quen thuộc với thế giới tiên hiệp và có khả năng chịu đựng sự phức tạp, bi thương sẽ tìm thấy trong “Cầu Ma” một tác phẩm đầy ý nghĩa. Câu chuyện không chỉ là một hành trình tìm kiếm sự thật và làm chủ vận mệnh của nhân vật chính Tô Minh, mà còn là một cuộc khám phá sâu sắc về bản chất con người, tình cảm, và triết lý sống. Văn phong u tối của Nhĩ Căn, cùng với những tình tiết đầy bi kịch, tạo nên một tác phẩm sâu sắc và cảm động, làm rung động lòng người qua từng câu chữ.

Như vậy, Cầu Ma của Nhĩ Căn là một tuyệt phẩm trong thể loại tiên hiệp, mang đến cho người đọc một hành trình tu luyện đầy màu sắc và huyền bí. Nhờ sự khéo léo trong việc xây dựng thế giới phong phú và sâu sắc, kết hợp với cốt truyện lôi cuốn và nhân vật được phát triển tỉ mỉ, tác phẩm đã thu hút và giữ chân người đọc từ những chương đầu tiên đến trang cuối cùng. Đối với những ai yêu thích thể loại tiên hiệp, Cầu Ma Review chắc chắn là một tác phẩm không thể bỏ qua, theo dõi Tổng Hợp Anime để khám phá thêm nhiều truyện anime nổi tiếng bạn nhé!