Review sơ lược bộ phim Công Chúa Ponyo

Ghibli Studio đã mang đến cho chúng ta một bộ phim nhẹ nhàng nhưng đong đầy hạnh phúc – “Ponyo On The Cliff By The Sea” (Nàng tiên cá Phương Đông), một tác phẩm được nhiều bạn nhỏ trên toàn cầu yêu thích với những hình ảnh dễ thương đầy màu sắc. Hãy cùng nhau khám phá xem tại sao Công chúa Ponyo lại nằm trong danh sách những bộ phim được yêu thích nhất qua bài viết sau bạn nhé!

Công chúa Ponyo review sơ lược

Tên bộ phim là “Cô Bé Người Cá Ponyo” (tên gốc: Ponyo on the Cliff by the Sea). Bộ phim được giới thiệu với nhiều tên gọi khác như “Ponyo”, “Công Chúa Cá Vàng Trên Vách Đá” và “Nàng Tiên Cá Phương Đông”.

  • Thời lượng của bộ phim là 1 giờ 40 phút.

“Cô Bé Người Cá Ponyo” là một bộ phim hoạt hình Nhật Bản đầy màu sắc và hấp dẫn. Bộ phim được ra mắt tại Nhật Bản vào ngày 19 tháng 7 năm 2008, tại Bắc Mỹ vào ngày 14 tháng 8 năm 2009 và tại Anh vào ngày 12 tháng 2 năm 2010. Bộ phim đã đứng hạng 9 về doanh thu cao nhất trong tuần đầu tiên công chiếu tại Hoa Kỳ.

Nàng tiên cá Phương Đông
Công Chúa Ponyo là một bộ phim hoạt hình Nhật Bản đầy màu sắc và hấp dẫn

Ngoài sự thành công về doanh thu, “Cô Bé Người Cá Ponyo” nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình và công chúng. Sự đáng yêu của nhân vật, hình ảnh tuyệt đẹp cùng câu chuyện tươi sáng và lôi cuốn đã thu hút nhiều người yêu thích hoạt hình, không chỉ trẻ em mà còn cả người lớn.

Đạo diễn

Đạo diễn của bộ phim “Cô Bé Người Cá Ponyo” là Miyazaki Hayao, người cũng là người viết kịch bản cho bộ phim này. “Ponyo” là tác phẩm thứ tám mà Miyazaki thực hiện cho Studio Ghibli và là phim thứ mười trong sự nghiệp của ông. Với tài năng thiên bẩm, Miyazaki đã tạo ra những bộ phim hoạt hình được coi là kinh điển, mang tính biểu tượng toàn cầu.

Ông Miyazaki lấy cảm hứng cho “Cô Bé Người Cá Ponyo” từ hình tượng nàng tiên cá trong câu chuyện của Hans Christian Andersen. Việc thực hiện bộ phim này đã bắt đầu từ năm 2006.

Miyazaki rất đam mê và tâm huyết với nghề điện ảnh. Ông thường sử dụng bản vẽ tay cho Ponyo và thích tự mình vẽ các cảnh biển và sóng. Ông muốn tận hưởng cảm giác của việc biến các bản vẽ này trở nên sống động trên màn ảnh, đặc biệt khi bộ phim của ông có chủ đề xoay quanh biển cả. Vì điều này, hơn 170.000 bản vẽ tay khác nhau đã được tạo ra cho bộ phim. Sự tập trung vào chi tiết là điều rất quan trọng đối với ông Miyazaki, vì nó giúp khán giả cảm nhận sâu sắc những diễn biến tâm lý của nhân vật.

Trong quá trình sản xuất, Miyazaki chú trọng đến từng chi tiết nhỏ, từ cách mà tóc phải đứng lên khi nàng Ponyo ôm chặt Sosuke, cho đến cách quần áo bay phấp phới theo hướng đúng. Ông chú ý đến cả những chi tiết nhỏ nhất như tia nước bắn lên khi cá nhỏ lao xuống nước, vì ông tin rằng việc này sẽ tạo ra sự sống động và cảm giác tự nhiên cho khán giả.

Việc sản xuất “Cô Bé Người Cá Ponyo” đã đánh dấu sự tiến bộ của công nghệ trong ngành sản xuất anime ở Nhật Bản. Miyazaki và nhóm họa sĩ của ông đã là một trong những nhóm cuối cùng tiếp tục vẽ tay để tạo ra các phân cảnh trong bộ phim. Tất cả các phân cảnh trong “Ponyo” đã được tạo ra từ hơn 170.000 bức vẽ tay, và mỗi phân cảnh ngắn ngủi nhưng lại đòi hỏi rất nhiều công sức và tâm huyết.

Điều này đã giúp bộ phim “Cô Bé Người Cá Ponyo” trở thành một tác phẩm độc đáo, với hình ảnh tuyệt đẹp và sâu sắc, mang đến cho khán giả cảm giác của một thế giới kỳ diệu và sống động.

Nàng tiên cá Phương Đông
Sản xuất Công chúa Ponyo đánh dấu sự tiến bộ trong ngành sản xuất anime Nhật Bản

Tóm tắt nội dung

“Công chúa Ponyo” là một bộ phim hoạt hình kỳ diệu của đạo diễn Miyazaki, xoay quanh câu chuyện đáng yêu của cậu bé Sosuke, sống ở gần bờ biển, và một con cá hồng đặc biệt tên là Ponyo. Trong một ngày nọ, Sosuke phát hiện ra Ponyo bị mắc kẹt trong một lọ thủy tinh và đã cứu nó ra. Khi Sosuke đập vỡ lọ thủy tinh bằng đá, ngón tay của cậu bị đâm và chảy máu. Tuy nhiên, khi cậu bé cố gắng cứu Ponyo, con cá này đột nhiên liếm ngón tay của Sosuke và vết thương chữa lành ngay lập tức.

Ponyo là một nhân vật đáng yêu, có mặt to bầu bĩnh, mái tóc màu cam đất và sở hữu nụ cười tươi rói. Ban đầu, Sosuke đặt cho nó cái tên Ponyo, theo ý tưởng từ tiếng vật chạm vào nên thấy mềm mại ướt át. Thực ra, Ponyo là một con cá hồng đến từ đáy đại dương, nơi tách biệt hoàn toàn với thế giới con người. Bé là chị cả của một đàn em cá và có cha là một nhà nghiên cứu ma thuật.

Câu chuyện tiếp diễn khi Ponyo trốn khỏi cha để lên bờ chơi với Sosuke, và sau đó biến hình trở thành một cô bé nhỏ để sống cùng cậu. Cha của Ponyo, là một ông vua biển cả và mẹ là nữ thần biển, vô cùng lo lắng và cố gắng tìm mọi cách để đưa con về và nhốt nó lại dưới đại dương.

Tình huống trở nên hài hước và đáng yêu khi Ponyo được những đứa em cá cứu khỏi phong ấn, uống nước thánh và sống với Sosuke. Câu chuyện kể về cuộc sống thú vị của hai đứa trẻ 5 tuổi cùng mẹ Lisa và các chi tiết hấp dẫn phía sau, tạo nên một bộ phim hoạt hình đầy sức hút và ý nghĩa.

Phân tích nhân vật trong Cô bé người cá Ponyo

Dưới đây là phân tích về một số nhân vật chính trong bộ phim:

Nàng tiên cá Phương Đông
Một số nhân vật chính trong bộ phim Nàng tiên cá Phương Đông

Ponyo

Ponyo là một nhân vật đầy năng lượng và tò mò, luôn tìm cách trở thành người để có thể ở bên cạnh chàng bé Sōsuke. Tính cách của cô bé rất hiếu động và tràn đầy năng lượng tích cực. Sự hiếu động và sự tò mò của Ponyo thể hiện sự tinh thần trẻ thơ và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Ponyo biểu tượng cho sự tinh thần hồn nhiên và lòng tin của trẻ con. Hành trình của cô bé là một chuyển đổi từ một cá bé trở thành một cô bé người cá, đại diện cho sự khám phá và lòng dũng cảm. Sự biến đổi của Ponyo từ một sinh vật dưới nước thành một cô bé người cá tôn vinh lòng dũng cảm và sự sáng tạo trong mọi chúng ta, khơi gợi cho trẻ em niềm tin vào khả năng của mình để thực hiện những điều tưởng chừng như không thể.

Sōsuke

Sōsuke là một chàng bé có tính cách nhân cách và trưởng thành. Anh là một đứa trẻ mạnh mẽ và trung thực, luôn quan tâm đến Ponyo và có khả năng hiểu biết về sự hiện diện kỳ diệu của cô bé người cá. Sōsuke được miêu tả là một đứa trẻ có lòng nhân hậu, luôn sẵn sàng giúp đỡ và chăm sóc Ponyo trong mọi tình huống.

Sōsuke biểu tượng cho lòng tin và tình bạn vô điều kiện. Hành trình của anh là việc hiểu và chấp nhận sự khác biệt, cũng như giữ vững niềm tin vào những điều kỳ diệu xảy ra xung quanh. Sự bền bỉ và trung thực của Sōsuke được thể hiện qua cách anh đối xử với Ponyo, luôn sẵn sàng trao cho cô bé tình cảm và sự chăm sóc mặc cho những thay đổi bất ngờ xảy ra trong cuộc sống của họ. Tình bạn giữa Sōsuke và Ponyo là một điển hình của sự hiểu biết và chấp nhận sự khác biệt, mang lại cho cả hai niềm tin vào những điều phi thường và kỳ diệu.

Lisa

Lisa, người mẹ của Sōsuke, là một người phụ nữ yêu thương và quan tâm đến con trai của mình. Bà hiểu rõ về sự kỳ bí của thế giới và luôn sẵn sàng hỗ trợ Sōsuke trong cuộc phiêu lưu của anh. Lisa được miêu tả là một người mẹ thông minh, dịu dàng và quan tâm đến con cái, luôn luôn ở bên cạnh Sōsuke để cung cấp cho anh sự ủng hộ và lời khuyên khi cần thiết.

Lisa biểu tượng cho tình mẹ hiểu biết và hỗ trợ. Bà đại diện cho sự hiểu biết về tình yêu gia đình và sự quan trọng của việc chấp nhận những thay đổi và điều kỳ diệu trong cuộc sống. Bằng cách đối diện với những thử thách và sự kỳ diệu mà Sōsuke trải qua, Lisa luôn ở đó để động viên và giúp đỡ con trai mình. Sự hiểu biết của Lisa về tình mẹ được thể hiện qua cách bà dành thời gian chia sẻ và lắng nghe những câu chuyện của Sōsuke về Ponyo và cuộc phiêu lưu của anh. Bằng cách này, Lisa truyền đạt một thông điệp về sự quan tâm và hỗ trợ trong gia đình, giúp khuyến khích sự phát triển và sự kỳ diệu của con cái.

Fujimoto

Fujimoto là một nhà nghiên cứu về hải dương và cũng là cha của Ponyo. Anh ta có một tính cách lập dị và sâu sắc, luôn muốn bảo vệ thế giới dưới biển khỏi ảnh hưởng tiêu cực của con người. Fujimoto được miêu tả là một người đàn ông nghiêm túc, tâm huyết với nghiên cứu về đại dương, và anh đặt lợi ích của môi trường và các sinh vật biển lên hàng đầu.

Phát triển: Fujimoto đại diện cho sự lo lắng về môi trường và cảnh báo về những hậu quả tiêu cực của hoạt động của con người đối với biển cả. Anh ta dành cả đời mình để nghiên cứu và bảo vệ hệ sinh thái dưới đại dương, và thường thúc đẩy những hành động bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, Fujimoto cũng trải qua một sự đổi mới trong quan điểm của mình khi nhận ra tình cảm gia đình và sự quan tâm của một người cha đối với con cái.

Mối quan hệ giữa Fujimoto và Ponyo thể hiện sự phát triển của anh từ một nhà nghiên cứu với tư tưởng kiên quyết đến một người cha quan tâm, sẵn sàng chấp nhận những thay đổi và điều kỳ diệu mà con cái mang lại trong cuộc sống của anh. Fujimoto là một nhân vật có sự thay đổi và phát triển đáng chú ý trong câu chuyện, đồng thời đại diện cho sự nhận thức về tình cảm gia đình và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.

Chi tiết hay, đặc biệt

Cha của Ponyo bảo vệ viện dưỡng lão

Trong bộ phim “Công chúa Ponyo”, cha của Ponyo là một nhân vật đầy tính cách phức tạp. Dường như bề ngoài, ông có vẻ tà ác và ghê gớm như một mụ phù thủy, với hình dáng cao, gầy, ăn mặc rườm rà và áo rộng thùng thình, đôi mắt lồi to và gò má cao. Tuy nhiên, ông không phải là kẻ tà ác. Ông luôn có ước mơ về việc luyện phép thuật và tạo ra nước sinh mệnh để đại dương trở nên sống động như thời kỳ Kỉ Cambri, và ông cho rằng thế giới của loài người đang diễn ra những hành động tàn ác, tham lam và gây ô nhiễm môi trường biển.

Mặc dù ông được gọi là người theo chủ nghĩa bảo vệ môi trường đầy nhiệt huyết và có tấm lòng nhân ái, ông luôn lo lắng cho con gái của mình. Khi ông dùng sức mạnh của đại dương để đòi lại Ponyo từ tay Sosuke, ông không gây tổn hại cho cậu bé nào. Chúng ta thấy sức mạnh khủng khiếp của đại dương, và nếu làm nhấn chìm một cậu bé 5 tuổi, cậu bé đó sẽ khó có thể sống sót. Tuy nhiên, Sosuke lại hoàn toàn bình yên và an toàn, điều này khẳng định tấm lòng nhân ái ấm áp của vị pháp sư.

Sau khi Ponyo uống hết nước sinh mệnh của ông, nỗ lực lâu nay của ông trở nên vô nghĩa, nhưng ông không tức giận. Thay vào đó, ông vội vàng đi tìm con gái mình, và gặp lại vợ lo lắng về con gái sẽ biến thành bọt biển nếu không có được tình yêu thật sự của Sosuke. Khi con gái xuất hiện trên bờ, một cơn đại hồng thủy nhấn chìm viện dưỡng lão, ông đã đi cứu những bà cụ ở đó.

Tuy cha của Ponyo rất ghét loài người, nhưng ông lại cùng vợ sử dụng phép thuật để bảo vệ viện dưỡng lão. Hình ảnh này trong phim rất đẹp lung linh với màu sắc hài hòa và tươi sáng. Khi chia tay con gái, ông bắt tay với Sosuke với khuôn mặt bi thương, xin lỗi và dặn dò cậu bé yêu thương chăm sóc Ponyo, cùng với việc trao cho cậu bé chiếc thuyền mà Sosuke đã từng đánh mất.

Hai mẹ con Sosuke nương tựa vào nhau để sống

Mẹ của Sosuke là một nhân vật rất đáng yêu và luôn cẩn thận khi giáo dục con trai. Hai mẹ con nương tựa vào nhau để sống. Khi người chồng không đáp ứng được lời hứa trở về nhà, cô đã tức giận và gửi tin nhắn “BAKABAKABAKA” (nghĩa là đồ ngốc) và giận dỗi. Tuy nhiên, khi nhìn thấy con buồn, cô lập tức lấy lại tinh thần tích cực, nấu cơm ngon cho con và vui vẻ. Sosuke thường gọi mẹ của mình là “Lisa Lisa”, điều này thật đáng yêu.

Chiếc xô xanh

Chiếc xô xanh trong phim là vật để Sosuke đưa Ponyo đi khắp nơi, và sau đó trở thành thứ để Ponyo nhận ra và chạy về với Sosuke. Khi Ponyo trở lại biển cả, Sosuke luôn treo chiếc xô trên hàng rào và ngóng chờ Ponyo trở về. Kể từ đó, trong mọi hoàn cảnh, Ponyo luôn nắm chặt chiếc xô xanh không rời, đó là biểu tượng cho mối quan hệ đặc biệt của hai người và tình cảm giữa hai nhân vật chính.

Ponyo đã từ bỏ thế giới phép thuật dưới đại dương để được sống trong thế giới loài người, nơi cô bé được sống trong tình yêu và sự chân thành của con người, sống trong một thế giới không có phép thuật. Bộ phim “Công chúa Ponyo” cho thấy niềm tin vào phép thuật kỳ diệu và cao cả của tình yêu thương, đem đến cho người xem một câu chuyện cổ tích đơn giản nhưng rất ấm áp, cảm động và bình yên.

Ý nghĩa

Bộ phim “Công chúa Ponyo” của đạo diễn Miyazaki Hayao đã để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với cả công chúng và giới phê bình điện ảnh. Những đánh giá tích cực từ các nhà phê bình như Wendy Ide của tờ The Times và Roger Ebert đã thể hiện sự đánh giá cao về tác phẩm này.

Nàng tiên cá Phương Đông
Công chúa Ponyo của đạo diễn Miyazaki Hayao đã để lại ấn tượng mạnh mẽ

Wendy Ide từ The Times nhận xét rằng, “Câu chuyện cởi mở và hỗn độn đã được mô tả thông qua sự hiếu động của một em bé,” đánh giá bộ phim 4/5 sao. Cô nhận thấy sự tươi trẻ và động lực của nhân vật chính, cùng với sự hỗn độn nhẹ nhàng trong cốt truyện, đã làm nên một bộ phim đáng xem và đáng yêu.

Roger Ebert, một nhà phê bình phim nổi tiếng, đưa ra đánh giá cao về “Công chúa Ponyo” khi đưa ra 4/4 sao. Ông nhận xét rằng, “Chỉ có một từ để mô tả thế giới của Ponyo đó là thế giới của sự kỳ diệu.” Ông khen ngợi hình ảnh thơ mộng trong toàn bộ bộ phim, nhấn mạnh rằng nó thu hút cả người lớn và trẻ em. Đánh giá của ông cũng đề cập đến sự độc đáo và tuyệt vời của bộ phim, một thước phim mang đến những trải nghiệm kỳ diệu chưa từng được thử trước đó.

Miyazaki Hayao đã thành công trong việc truyền tải những vẻ đẹp của thế giới thông qua những tác phẩm điện ảnh của mình. Những bộ phim của ông không chỉ là những câu chuyện, mà còn là một cách để khám phá những vẻ đẹp giản dị nhưng vĩ đại, to lớn, vượt ra ngoài những gì có thể được diễn tả bằng lời nói. Các tác phẩm của Miyazaki không chỉ là giải trí mà còn là một chuyến hành trình trưởng thành và trở lại tuổi thơ cho khán giả.

Mặc dù “Công chúa Ponyo” đã công chiếu được 15 năm, nhưng sắc màu của nó vẫn tươi sáng và không hề bị phai mờ. Điều này cho thấy tác phẩm của Miyazaki vẫn có sức sống và giá trị, và hy vọng rằng những tác phẩm này sẽ tiếp tục được trân trọng và thưởng thức trong tương lai, không bị chôn vùi bởi thời gian.

Nguồn: Tổng Hợp Anime

Viết một bình luận